https://www.phunuonline.com.vn/khi-noi-quy-khong-con-la-noi-am-anh-cua-hoc-sinh-a1503581.html
Vui với sân trường rực sắc
Gần 11 giờ trưa, toàn bộ học sinh của Trường THCS Âu Lạc (quận Tân Bình) ùa ra khỏi lớp. Đâu đâu cũng là dáng dấp của những đứa trẻ mặc áo sơ mi trắng, khăn quàng đỏ, quần sọt hoặc váy ngắn màu xanh sẫm. Vậy mà chỉ chốc lát sau đó, sân trường đã được bao phủ bởi những chiếc áo thun màu xanh dương, xanh lá, trắng, vàng và đỏ. Đây cũng chính là đồng phục buổi chiều (bán trú) của học sinh nhà trường từ năm 2017 đến nay.
- Seen too often
- Covers content
- Inappropriate
- Not interested
|
Học sinh Trường THCS Âu Lạc học buổi chiều với đồng phục mát mẻ, nhiều màu sắc - Ảnh: Trang Thư |
Vốn đã yêu thích trang phục này từ khi còn học tiểu học nên Tuệ Tâm - học sinh lớp Sáu của trường - đã thuyết phục mẹ mua cho mình cả 5 màu áo. Em hào hứng nói: “Hồi trước, em luôn phải mặc áo sơ mi và quần tây cả ngày nên quần áo rất nhanh cũ. Giờ em không còn lo nữa, vì mỗi buổi chiều em sẽ mặc một màu áo khác nhau. Nhìn sân trường nhiều màu sắc như vậy em thấy rất vui vẻ và thoải mái”.
Với giá 85.000-90.000 đồng/áo, phụ huynh và học sinh được tự do mua theo số lượng, màu sắc mà mình muốn. Vì là áo thun nên các em không chỉ dễ dàng vui chơi, chạy nhảy, mà còn thoải mái hơn trong giờ nghỉ bán trú. Những khi có hoạt động ngoại khóa, thể thao, thay vì phải đặt thêm áo đồng phục cho lớp, học sinh chỉ cần chọn cùng một màu áo để thể hiện tinh thần đồng đội của mình.
“Bởi vì được tự do chọn màu sắc mà mình thích nên các em rất tự tin, năng động hơn trong các hoạt động. Điều này cũng làm sân trường trở nên tươi vui, cả thầy và trò đều thấy hạnh phúc. Đặc biệt, áo thun, quần sọt và váy cũng giúp chống chọi tốt hơn với thời tiết nóng nhiều hơn mát của TPHCM” - bà Bùi Thị Minh Tâm - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ.
Còn tại Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), cứ vào thứ Năm hằng tuần, học sinh sẽ mặc trang phục tự do mà lớp đã thiết kế, lựa chọn. Với sự sáng tạo của lứa tuổi “nhất quỷ, nhì ma”, trang phục của các em luôn toát lên sự tinh nghịch, dí dỏm với những câu: “Cô giỏi, trò tài”, “Not perfect, but only” (không hoàn hảo nhưng duy nhất)… Anh Thư - học sinh lớp Bảy của trường - bày tỏ: “Chúng em đã cùng nhau suy nghĩ, tranh luận để đưa ra sản phẩm cuối cùng. Vậy nên mỗi khi mặc áo này là chúng em lại thấy tinh thần tập thể tăng lên cao, tự tin với cá tính của mình”.
Trong ngày này, giáo viên của trường cũng được mặc áo thun đồng phục để giảng dạy. Quy định này đã được thực hiện 3 năm nay và vẫn luôn được học sinh cũng như giáo viên ủng hộ, mong chờ.
Học sinh vui, thầy cô mới hăng hái dạy
Ngoài vấn đề đồng phục, bà Nguyễn Đoan Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du - cũng chia sẻ thêm rằng, để xây dựng trường học hạnh phúc, nhà trường đã xây dựng nội quy trên tinh thần kỷ luật tích cực. Theo đó, học sinh được quyền phạm lỗi lần đầu tiên, lần thứ hai thì bị nhắc nhở, từ lần thứ ba mới có biện pháp cứng rắn và nghiêm khắc hơn.
 |
Học sinh Trường THCS Âu Lạc học buổi chiều với đồng phục mát mẻ, nhiều màu sắc |
Giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm tuyệt đối không được tìm giáo viên đứng lớp trước đó để hỏi xem các em học hành thế nào, tính cách ra sao. “Hãy xem các em là trang giấy trắng và làm quen từ đầu. Gặp học sinh trong tâm thế mới chứ đừng định kiến, áp đặt các em bằng những điều thuộc về quá khứ” - bà Đoan Trang bộc bạch. Đồng thời, nhà trường cũng khuyến khích những hành động thiết thực của học sinh như nỗ lực để tiến bộ hơn trong học tập, trong hoạt động ngoại khóa. Chỉ cần bản thân các em hôm nay tốt hơn hôm qua thì đều xứng đáng được trân trọng.
Là trường học nơi xã đảo với phần lớn học sinh thuộc diện khó khăn nên từ lâu, Trường THCS - THPT Thạnh An (huyện Cần Giờ) đã không đặt ra quy định học sinh phải mang ba lô, cặp táp theo một màu sắc, kiểu dáng nhất định. Chỉ cần chúng đựng được dụng cụ học tập, nằm trong khả năng kinh tế của phụ huynh và sở thích của học sinh thì đều được. Thậm chí, trường còn khuyến khích học sinh nữ trang điểm nhẹ nhàng mỗi khi đến lớp.
Mặc dù “thoáng” như vậy, hầu hết các em vẫn rất ngoan, số ít trường hợp ngược lại thì luôn được trường chấn chỉnh kịp thời. Nhờ vượt qua những khuôn khổ, áp đặt thường thấy mà những khi không có giờ học, các em học sinh vẫn chọn đến trường để tham gia các hoạt động thể thao, ngoại khóa. “Em cảm thấy rất tự tin khi có thể thoa son đến trường, vì như thế thì dù giờ học có căng thẳng hay thời tiết nóng bức thế nào thì nhìn em vẫn tươi tắn. Tất nhiên, em chỉ thoa son nhẹ nhàng đúng theo lứa tuổi của mình” - Mỹ Tâm - học sinh của trường - chia sẻ.
Thời gian này, giáo viên của trường cũng đang tất bật để chuẩn bị tổ chức cuộc thi xây dựng trường học hạnh phúc dành cho học sinh. Đây sẽ là nơi để các em nêu lên quan điểm về niềm vui, sự hứng thú mỗi ngày đến trường của mình. “Trước nay, chúng ta luôn xây dựng trường học theo quan điểm chủ quan của người quản lý, nhưng cái gốc của trường học phải nằm ở học sinh. Học sinh phải vui khi đến trường, thầy cô mới hăng hái đi dạy, công tác quản lý mới dễ dàng và thuận lợi hơn” - thạc sĩ Nguyễn Bảo Ngọc - Hiệu trưởng nhà trường - lý giải.
Những thay đổi tưởng chừng nhỏ nhặt của các trường học đã tạo nên niềm vui lớn trong lòng học sinh. Khi các em đến trường trong sự tự tin và thoải mái việc tiếp thu và ghi nhớ bài học cũng dễ dàng hơn.